THÁP CHƯNG CẤT RƯỢU CHÂN KHÔNG – CÔNG NGHỆ CHƯNG CẤT TẦM CAO MỚI

Tháp chưng cất rượu chân không hay nói cách khác là chưng cất bằng áp suất thấp. Mục đích của quá trình chưng cất tháp chân không nhằm giảm độ sôi của các chất bằng cách giảm áp suất trong cột chưng cất để giữ được vị tươi mới của nguyên liệu thô cho rượu thành phẩm, hạn chế tạp chất có hại. Vậy tháp chân không sử dụng công nghệ nào và có sự khác biệt gì so với tháp thông thường. Hãy cùng Thiết bị Thái An tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây nhé. 

1. CÔNG NGHỆ CHƯNG CẤT CHÂN KHÔNG

1.1 Công nghệ chưng cất chân không là gì?

Chưng cất chân không là phương pháp chưng cất trong điều kiện áp suất thấp (chân không). Cụ thể trong quá trình này, áp suất được giảm để tạo ra một môi trường chân không, giúp các thành phần có áp suất hơi thấp bay hơi. Điều này nhằm mục đích tách các hợp chất ở trong hỗn hợp ra mà không cần sử dụng nhiệt độ cao, góp phần tránh sự nhiệt phân của sản phẩm.

1.2 Ưu điểm của công nghệ chưng cất chân không

Phương pháp chưng cất chân không trong công nghiệp có những ưu điểm nổi trội như sau:

Giải pháp cho tiết kiệm năng lượng: Công nghệ chưng cất này sử dụng áp suất thấp giúp tiết kiệm năng lượng hơn nhiều so với các phương pháp khác. Đặc biệt, trong quá trình sản xuất công nghiệp, chưng cất chân không sẽ giúp tối ưu hóa hiệu suất và giảm chi phí. 

Giữ được tính nguyên bản của sản phẩm: Đây là điều mà ít phương pháp nào làm được. Theo đó, công nghệ chưng cất chân không cho phép tách các chất có trong hỗn hợp ở nhiệt độ thấp. Nhờ đó, các chất không bị phân hủy, biến tính, giúp bảo vệ chất lượng sản phẩm một cách tốt nhất. 

Tính đa dạng, linh hoạt: Tháp chưng cất công nghệ chân không có thể sử dụng trong nhiều ngành nghề, lĩnh vực từ dầu mỏ tới nước trái cây, rượu. Điều này giúp cho công nghệ chưng cất này linh hoạt và đa dạng hơn.

Chất lượng cao: Kỹ thuật của phương pháp chân không cho phép tách các thành phần với hiệu suất tốt hơn, sản lượng đạt được tinh khiết hơn và chất lượng cao hơn. 

tháp chưng cất rượu chân không

Dù là chưng cất chân không mang nhiều ưu điểm nổi trội, song chưa được sử dụng rộng rãi, phổ biến ở nước ta. Ở Việt Nam, khoảng 1-2% cơ sở sử dụng phương pháp này. Song nhờ ưu điểm tiết kiệm năng lượng và giảm ô nhiễm môi trường, giữ được trọn vẹn tính nguyên bản nguyên liệu nên nó vẫn là một phương pháp quan trọng giúp cải thiện hiệu suất và chất lượng sản phẩm.

1.3 Ứng dụng của công nghệ chân không trong công nghiệp

Ưu điểm nổi bật của phương pháp chưng cất chân không là nhiệt độ chưng cất thấp, tránh được sự nhiệt phân, biến tính của sản phẩm. Hiện nay, công nghệ chưng cất chân không được nhiều đơn vị, doanh nghiệp ứng dụng trong các ngành công nghiệp, phục vụ cho việc sản xuất và gia tăng hiệu quả, gia tăng sản lượng, doanh thu lớn…

tháp chưng cất rượu chân không

Một số ngành nghề thường sử dụng công nghệ chưng cất chân không có thể kể đến như:

  • Chưng cất dầu mỏ: Việc đưa công nghệ chưng cất chân không vào chưng cất dầu mỏ nhằm tách các thành phần dầu mỏ ở điều kiện áp suất thấp. Điều này giúp tách các hợp chất của dầu mỏ thành các thành phần riêng biệt cũng như giúp sản phẩm tinh khiết, chất lượng hơn. 
  • Chưng cất nước trái cây: Nhằm tách hợp chất ở trong nước trái cây. Công nghệ này giúp giữ lại các vitamin trong hoa quả và mùi vị đặc trưng, tự nhiên vốn có của từng loại quả. Người sử dụng có thể dễ dàng cảm nhận được hương vị của từng sản phẩm.
  • Sử dụng trong lọc nước quy mô lớn, nhằm loại bỏ tạp chất cũng như tăng hiệu suất lọc nước.
  • Chưng cất rượu: Đây là lĩnh vực mới mẻ tại Việt Nam và được Thái An ứng dụng vào ngành sản xuất rượu truyền thống. Việc chưng cất rượu bằng công nghệ chân không không chỉ giúp giữ trọn hương thơm, vị nguyên bản của nguyên liệu mà còn tiết kiệm thời gian, chi phí cũng như khai thác triệt để rượu từ dung dịch lên men, giảm thiểu độc tố có hại cho sức khỏe con người. 

2. Lý do Thái An sản xuất tháp chưng cất rượu chân không

Công ty TNHH Kỹ thuật & Công nghệ Thái An là đơn vị thành viên của Tổng công ty Cổ phần thiết bị Năm Sao Việt, 1 trong 500 doanh nghiệp khoa học công nghệ Việt Nam. Công ty có nhiều sản phẩm khoa học công nghệ có tính ứng dụng cao và là đối tác tin cậy, quan trọng của nhiều bộ ngành ở nước ta, trong đó có Bộ Quốc Phòng. 

Về lĩnh vực thiết bị ngành sản xuất rượu, Thái An là doanh nghiệp tiên phong đưa công nghệ chưng cất rượu bằng tháp đa tầng công nghệ Châu Âu vào sản xuất và chuyển giao quy trình sản xuất rượu sạch – rượu truyền thống cho khách hàng khắp 63 tỉnh thành trên cả nước. Hơn 4 năm hoạt động, hơn 1000 tháp chưng cất công nghệ hiện đại, tiên tiến được đưa ra thị trường cùng dịch vụ chuyển giao quy trình sản xuất rượu… đáp ứng được nhu cầu nâng tầm thương hiệu rượu của khách hàng. 

Ngoài lĩnh vực thiết bị sản xuất rượu, Thái An còn triển khai song song ngành hành chiết xuất & cô đặc dược liệu. Ngành thiết bị này có liên quan mật thiết tới thiết bị chưng cất chân không, do đó trong giai đoạn phát triển, nhận thấy thị trường tháp chưng cất thông thường đã bão hòa nên công ty đã nghiên cứu, nâng cấp từ dòng tháp chưng cất thông thường sang tháp chưng cất chân không. 

Mục đích của việc chuyển đổi này nhằm mang tới cho khách hàng nhiều sự lựa chọn hơn, đồng thời cải tiến, áp dụng những tiến bộ của khoa học kỹ thuật vào trong sản xuất rượu truyền thống. Từ đó, giúp khách hàng có được những sản phẩm chất lượng – an toàn và tạo nền tảng để đưa rượu Việt vươn tầm thế giới. 

tháp chưng cất chân không

3. Thông tin về tháp chưng cất rượu chân không Thái An

Tháp chưng cất chân không hay còn gọi là chưng cất áp suất thấp. Mục đích của quá trình này là giảm độ sôi của hỗn hợp bằng cách giảm áp suất trong cột chưng cất, từ đó giúp nhiệt độ sôi của các chất được hạ xuống. 

Công nghệ này không chỉ giúp tiết kiệm chi phí, thời gian chưng cất mà còn giữ trọn hương vị tươi mới của rượu thành phẩm, khai thác triệt để rượu và các tạp chất độc hại dễ dàng bị loại bỏ… đưa công nghệ chưng cất lên một tầm cao mới. 

* Cấu tạo của tháp chưng cất chân không Thái An, bao gồm: 

  • Nồi chưng cất: Khoang để chứa bỗng, phần nạp/ xả bỗng, đồng hồ áp suất, bệ đỡ…
  • Tháp chưng cất: Có 5 tầng tháp, các tầng được ngăn cách bởi các đĩa luyện.
  • Bộ ngưng tụ

Ngoài ra tháp chưng cất rượu chân không của Thái An còn có: bơm chân không, hệ thống van khóa, đồng hồ nhiệt độ, áp suất,…

* BẢNG THÔNG SỐ KỸ THUẬT THÁP CHƯNG CẤT RƯỢU CHÂN KHÔNG CỦA THÁI AN

Tên sản phẩm Tháp chưng cất rượu chân không Thái An
Công suất 150kg – 300kg
Chất liệu Inox 304 hoặc inox 316
Nguồn nhiệt sử dụng Điện hoặc lò hơi
Số lớp 3 lớp là: lớp vỏ (cách nhiệt); lớp giữa (khoang gia nhiệt); lớp trong (khoang chứa bỗng)
Công nghệ Chưng cất chân không

Hệ thống cấp nước tự động

Chế độ bảo hành bảo trì Bảo hành: 1 năm

Bảo trì: 10 năm

Chứng chỉ

ƯU ĐIỂM CỦA THÁP CHƯNG CẤT RƯỢU CHÂN KHÔNG THÁI AN

– Giữ hương vị tự nhiên, chân thực nhất: Ở phương pháp chưng cất rượu truyền thống, do nhiệt độ sôi cao các thành phần bị biến đổi hoặc phân hủy dẫn tới  hương vị của nguyên liệu không còn. Song với chưng cất chân không, nhiệt độ sôi thấp, các thành phần mang mùi hương không bị oxy hóa hay phân hủy. Các thành phần mang mùi hương cũng được giữ trọn vẹn. Do đó, nhiều cơ sở chưng cất rượu trái cây (nho, táo, quýt…) đều lựa chọn tháp chân không trong sản xuất.

– Tiết kiệm chi phí, thời gian chưng cất: Nhiệt độ sôi giảm cùng khả năng giữ nhiệt lâu của phương pháp này không chỉ giảm tiêu thụ năng lượng mà còn rút ngắn thời gian chưng cất. Đây là ưu điểm nổi trội khó lẫn của tháp chưng cất chân không. 

– Khai thác triệt để rượu từ dung dịch lên men: Về mặt lý thuyết thì khả năng thu hồi rượu, mùi thơm bằng tháp chân không tốt hơn do môi trường chân không giúp các phân tử dễ dàng phân tách và thoát ra khỏi môi trường. Tuy nhiên trên thực tế kiểm chứng rất khó bởi sự chênh lệch không đủ lớn để định lượng chính xác.

Tuy nhiên có thể khẳng định rằng, do chưng cất trong môi trường áp suất thấp, nhiệt năng cung cấp ít hơn nên chi phí thấp hơn, nhờ đó người sản xuất có thể khai thác kiệt rượu từ dung dịch lên men. 

– Giảm thiểu và loại bỏ các tạp chất có hại ngay trong quá trình chưng cất. Rượu thành phẩm tinh sạch và an toàn hơn khi sử dụng. 

– Ngoài ra, sản xuất tháp chân không đòi hỏi vật liệu tiêu chuẩn cao hơn, độ dày lớn hơn… nên độ bền của tháp cũng cao hơn so với tháp thông thường. 

4. Sự khác biệt của tháp chưng cất rượu chân không Thái An và tháp chưng cất thông thường

bộ phận tháp chưng cất chân không

Trước khi có tháp chưng cất rượu chân không, một dòng tháp khác cũng được sử dụng rộng rãi ở nước ta là tháp chưng cất khí quyển (tháp chưng cất thông thường). 

Vậy hai loại tháp chưng cất này có điểm gì khác nhau? Để dễ hình dung nhất về tháp chưng cất rượu chân không và tháp chưng cất rượu thông thường, hãy tìm hiểu những đặc điểm phân biệt của hai dòng tháp này qua bảng sau:

Đặc điểm Tháp chưng cất chân không Thái An Tháp chưng cất thông thường
Hương vị rượu

Rượu thơm hơn, giữ được giá trị nguyên bản của hợp chất lên men do không bị biến tính, hay thay đổi đặc tính bởi yếu tố nhiệt độ.

Quá trình các chất bay hơi ở nhiệt cao, một số hợp chất thơm có thể bị bay hơi thoát ra ngoài hoặc biến tính do nhiệt độ.

Sản lượng

– Về mặt lý thuyết: Khả năng thu hồi rượu, hợp chất thơm tốt hơn do môi trường chân không giúp cho các cấu tử dễ dàng phân tách và thoát ra khỏi môi trường. 

– Trên thực tế kiểm chứng là rất khó bởi sự chênh lệch không đủ lớn để định lượng chính xác. 

Tuy nhiên, do chưng cất trong môi trường áp suất thấp, nhiệt năng cung cấp ít hơn nên chi phí thấp hơn nhờ đó người vận hành có thể khai thác kiệt rượu từ dung dịch lên men.

Chưng cất trong áp suất khí quyển, nhiệt năng cần nhiều hơn để đưa các cấu tử đạt tới nhiệt độ hoá hơi, do đó phần rượu cuối không khai thác triệt để dẫn tới lãng phí và sản lượng thấp hơn.

Vật liệu sản xuất tháp

Inox 304 hoặc 316

Hỗn hợp dịch lên men được hoá hơi trong điều kiện áp suất âm, môi trường đặc biệt nên đòi hỏi vật liệu sản xuất có độ cứng cao. Đồng đỏ không đáp ứng được tiêu chí này.

Đa dạng hơn, có thể sử dụng đồng đỏ hoặc inox …
Cách vận hành thiết bị 

Tháp chân không là thiết bị công nghệ, đòi hỏi độ an toàn cao trong vận hành. Cần tuân thủ tuyệt đối quy trình vận hành từ nhà sản xuất.

Tháp chưng cất thông thường vận hành đơn giản hơn tháp chân không. 

Chi phí vận hành Ở áp suất chân không, nhiệt độ hoá hơi của các phân tử trong dung dịch thấp hơn rất nhiều ở môi trường có áp suất khí quyển. Ví dụ trong môi trường áp suất khí quyển nước hoá hơi ở 100 độ C nhưng ở môi trường chân không thì chỉ cần 50 độ C đã hoá hơi (tuỳ áp suất trong bồn). Do đó chi phí nhiệt năng thấp hơn nhiều lần so với phương pháp chưng cất thông thường.

Thời gian chưng cất: Quá trình nâng nhiệt độ hỗn hợp lên men tới điểm sôi là rất ngắn, rút ngắn và tiết kiệm thời gian. 

Chi phí vận hành xét ở yếu tố nhiệt năng sẽ cao hơn so với chưng cất chân không.

Vệ sinh thiết bị Tháp chân không sử dụng vật liệu inox giúp quá trình vệ sinh dễ dàng hơn, nhanh hơn.

Nếu tháp bằng đồng, hợp chất sunfit bám chặt bề mặt, kết hợp với lớp oxit đồng làm quá trình vệ sinh phức tạp hơn.

Mỗi đơn vị sản xuất có hoặc không có giải pháp tối ưu giảm khâu vệ sinh.

Tuổi thọ thiết bị

Tháp chưng cất rượu chân không đòi hỏi vật liệu tiêu chuẩn cao hơn, độ dày lớn nên  độ bền sẽ cao hơn so với tháp thông thường và cao hơn nhiều lần so với tháp thân đồng.

Tuổi thọ thấp hơn (tuỳ thuộc thời gian bảo trì và vận hành đúng).

Chi phí đầu tư

Tháp chân không là thiết bị đòi hỏi kỹ thuật cao trong sản xuất, không chỉ tiêu chuẩn cao ở vật liệu kim loại mà các khí cụ điện đòi hỏi tính ổn định cao. Chi phí sản xuất thiết bị cao hơn so với tháp chưng cất thông thường. Mặt khác quá trình sản xuất thiết bị áp lực đòi hỏi tay nghề cao hơn, thiết bị phục vụ sản xuất khắt khe hơn.

Chi phí sản xuất thấp hơn do tiêu chuẩn vật liệu thấp hơn.

5. Tại sao nên lựa chọn tháp chưng cất rượu chân không Thái An?

Công nghệ chưng cất chân không được sử dụng trong nhiều lĩnh vực công nghiệp trên thế giới. Song tại Việt Nam, công nghệ chân không chưa phổ biến, những thông tin về thiết bị tháp chưng cất rượu chân không không nhiều. Điều này gây khó khăn cho khách hàng trong việc tìm hiểu thông tin về dòng công nghệ mới cũng như cái nhìn chưa đúng, chưa đủ về sản phẩm. Từ đó dẫn tới việc khách hàng dễ đưa ra quyết định sai lầm khi lựa chọn nhà cung cấp. 

Là đơn vị thuộc Tổng công ty Cổ phần thiết bị Năm Sao Việt – 1 trong 500 doanh nghiệp khoa học công nghệ hàng đầu Việt Nam và là người tiên phong đưa công nghệ chưng cất tháp đa tầng công nghệ Châu Âu vào sản xuất rượu… Thái An nhận thấy ngành rượu nước ta cần phải có sự thay đổi, chuyển mình để bắt kịp xu hướng thế giới. Tháp chưng cất chân không Thái An là sản phẩm khác biệt, giúp các nhà máy, cơ sở sản xuất rượu tại Việt Nam tạo ra sản phẩm chất lượng và tạo dựng – quảng bá hình ảnh, thương hiệu của mình dựa trên khoa học công nghệ. 

Tháp chưng cất rượu chân không cũng là một phần quan trọng trong quy trình sản xuất rượu mới. Tháp chân không Thái An được đánh giá cao về chất lượng, hiệu suất. Dưới đây là một số lý do tại sao bạn nên chọn tháp chưng cất chân không Thái An:

– Đơn vị sản xuất: Thái An là doanh nghiệp trực thuộc Tổng công ty Cổ phần thiết bị Năm Sao Việt – doanh nghiệp khoa học công nghệ , nơi có các chuyên gia đầu ngành trong và ngoài nước nghiên cứu, làm việc. Tháp được sản xuất tại hai nhà máy đặt tại KCN Yên Mỹ 2 (Hưng Yên), KCN Gia Bình (Bắc Ninh) với tổng diện tích lên tới 70.000m2 cùng trang thiết bị, máy móc hiện đại. 

– Chất lượng sản phẩm: Tháp chưng cất rượu chân không Thái An được sản xuất theo tiêu chuẩn hàng nhà máy, không phải sản xuất theo tiêu chuẩn xưởng. Tháp chưng cất chân không được thiết kế để sản xuất rượu sạch, giữ trọn mùi vị nguyên liệu, sự tươi mới của rượu thành phẩm.

– Hiệu suất: Tháp chân không Thái An vận hành tự động, ứng dụng những công nghệ mới nhất, hiện đại nhất giúp tiết kiệm thời gian, chi phí và nhân lực cho cơ sở. 

– Đa dạng về kích thước: Thái An hiện có 2 dòng là tháp chân không TA500 (công suất chưng cất 150kg nguyên liệu/mẻ) và tháp chân không TA1200 (công suất chưng cất 300kg nguyên liệu/mẻ), phù hợp với các cơ sở sản xuất rượu cỡ vừa và lớn.

– Dịch vụ: Với đội ngũ nhân viên giàu kinh nghiệm và các trạm bảo hành trên toàn quốc, Thiết bị Thái An mang đến cho khách hàng các dịch vụ trước và sau bán hàng:

Tư vấn quy trình công nghệ, dự toán sản xuất… giúp khách hàng hiểu rõ được ưu – nhược điểm khi đầu tư vào lĩnh vực này.

Khảo sát và thiết kế mặt bằng, bố trí thiết bị theo nguyên tắc sản xuất một chiều, giúp khách hàng dễ vận hành. 

Lắp đặt bàn giao, hướng dẫn vận hành và chuyển giao quy trình sản xuất rượu sạch. Trong quá trình sản xuất của cơ sở, luôn có đội ngũ kỹ thuật của Thái An đồng hành xuyên suốt.

Kết nối, tư vấn cho khách hàng trong việc xây dựng bộ nhận diện thương hiệu và các đơn vị sản xuất khác phục vụ cho việc nâng tầm thương hiệu. 

– Bảo hành, bảo trì: Chế độ bảo hành 1 năm và bảo trì 10 năm. 

QUÝ KHÁCH HÀNG CÓ NHU CẦU TÌM HIỂU VÀ LẮP ĐẶT THÁP CHƯNG CẤT RƯỢU CHÂN KHÔNG THÁI AN, VUI LÒNG LIÊN HỆ:

CÔNG TY TNHH KỸ THUẬT & CÔNG NGHỆ THÁI AN

Địa chỉ: Số 7, TT10, Foresa 2, Xuân Phương, Nam Từ Liêm, Hà Nội.

Hotline: 0969 448 468

website: https://thietbithaian.com/

0/5 (0 Reviews)
0982.216.101