Mỗi giờ cơ thể chuyển hóa được bao nhiêu lít rượu?

Không có một con số chính xác tuyệt đối cho tất cả mọi người việc “cơ thể chuyển hóa được cụ thể bao nhiêu rượu trong 1 giờ”, bởi điều này còn phụ thuộc rất nhiều vào các yếu tố.

Chắc hẳn trong tất cả chúng ta, ai cũng từng một lần uống rượu, vui thì 1-2 chén mà vui nữa thì một vài chai lai rai từ sáng tới tối. Nhưng có bao giờ bạn tự hỏi “cơ thể chuyển hóa được bao nhiêu rượu trong 1 giờ?”.

Có thể khẳng định không có một con số chính xác tuyệt đối cho tất cả mọi người là “cơ thể chuyển hóa được cụ thể bao nhiêu rượu trong 1 giờ”. Bởi điều này còn phụ thuộc rất nhiều vào các yếu tố như lượng rượu dung nạp vào cơ thể và đặc điểm sinh học, thể trạng từng người… từ đó mới có chỉ số nhất định trong một giờ cơ thể chuyển hóa được bao nhiêu rượu.

Thông thường đối với người có cơ chế chuyển hóa bình thường sau 1 giờ đồng hồ gan sẽ dung nạp và chuyển hóa hết 1 đơn vị cồn (1 đơn vị cồn tương đương với 2/3 lon bia 330ml nồng độ 5%, 100ml rượu vang nồng độ cồn 13,5%, 30ml rượu mạnh nồng độ cồn 40%). Song, để hết hoàn toàn 1 đơn vị cồn, cơ thể còn phải mất từ 1-2 giờ nữa.

Rượu chuyển hóa trong cơ thể người như thế nào?
Cơ thể con người chuyển hóa được bao nhiêu lít rượu mỗi giờ?

Đối với người khỏe mạnh không bệnh tật, phải mất từ 2-3 giờ mới hết nồng độ cồn trong cơ thể, lúc đó họ mới có thể lái xe nếu như trước đó họ uống 1 đơn vị cồn tương đương với 2/3 lon bia 330 ml, 100 ml rượu vang nồng độ cồn 13,5%, 30 ml rượu mạnh nồng độ cồn 40%.

Ngược lại, với những người có chức năng gan suy yếu hoặc những người có cơ thể chuyển hóa chậm hơn thì nồng độ cồn chuyển hóa sẽ lâu hơn nhiều.

Tuy nhiên thực tế ở nước ta hiện nay, uống rượu không còn là nét đẹp văn hóa ẩm thực. Thay vì uống lấy vui, uống để gắn kết tình cảm… giờ đây việc ngồi bàn nhậu trở thành nỗi ám ảnh của nhiều người, với những câu nói khích bác như “Chú không uống là không nể anh rồi” “Chén này chú không uống là không nể mặt anh rồi”…

Chén rượu làm chất xúc tác cho cuộc vui thăng hoa, hưng phấn, uống có chừng mực song chuyện “1.2.3 mà zô vài lít thì 10 gan cũng không chuyển hóa hết được.

Vì vậy để bảo vệ sức khỏe, tính mạng của chính mình, mỗi người hãy thực hiện đúng khuyến cáo của chuyên gia y tế là: nam giới khỏe mạnh không nên uống quá 2 đơn bị cồn/ngày, nữ giới khỏe mạnh không quá 1 đơn vị cồn/ngày và uống dưới 5 ngày/tuần để bảo vệ sức khỏe chính mình và cộng đồng.

0/5 (0 Reviews)
0982.216.101