Rượu cúng và tiêu chuẩn kép không thể bỏ qua

Rượu cúng thể hiện lòng thành kính, sự biết ơn của con cháu tới tổ tiên, những người đã khuất, bậc tiền nhân.

Cúng rượu từ xa xưa là tục lệ, nét đẹp văn hóa truyền thống bao đời nay của dân Việt. Nếu như bánh chưng bánh giầy dâng lên gia tiên ngày Tết là sản phẩm tiêu biểu cho thành quả lao động sau 1 năm làm lụng vất vả thì rượu cũng có ý nghĩa tương tự. Rượu là thức uống chắt lọc từ những thứ tinh túy nhất của hạt gạo, chưng cất dài ngày và là thức uống độc đáo của người Việt.

Trải qua hàng nghìn năm từ xưa đến nay, cha ông ta luôn răn dạy con cháu, những thế hệ mai sau về truyền thống “uống nước nhớ nguồn” “chim có tổ người có tông” cao đẹp của dân tộc. Vì vậy, phong tục thờ cúng tố tiên cũng được gìn giữ, tiếp nối qua nhiều thế hệ.

Dân gian có câu “vô tửu bất thành lễ”, nghĩa là lễ cúng mà không có rượu cũng như không có lễ. Bên cạnh đó, chén rượu cúng còn thể hiện lòng thành kính, sự biết ơn của con cháu tới tổ tiên, những người đã khuất, bậc tiền nhân.

Rượu cúng và tiêu chuẩn kép không phải ai cũng biết.
Cúng rượu từ xa xưa là tục lệ, nét đẹp văn hóa truyền thống bao đời nay của dân Việt.

Vì là rượu lễ nên không phải bất cứ rượu nào cũng có thể dâng cúng được. Xưa kia, cha ông ta lựa chọn rượu cúng rất kỹ càng. Rượu cúng phải là rượu trắng được lên men từ gạo nếp ngon, chưng cất cao độ và có hương vị thơm nồng.

Rượu cúng được để trong nậm rượu. Bởi rượu để trong nậm sẽ đảm bảo được sự tinh khiết nhất khi dâng lên ông bà, tổ tiên. Số lượng ly rượu trên mỗi mâm cúng thường từ 1-3 chén rượu tùy vào tập tục, nét văn hóa truyền thống của mỗi địa phương.

Giờ đây, mặc dù nét đẹp truyền thống rượu cúng vẫn được giữ nguyên, phong tục thờ cúng tổ tiên vẫn duy trì nhưng nhịp sống hối hả, hiện đại khiến con người đơn giản hóa đi thủ tục cúng lễ. Trên ban thờ của người Việt hiện nay có đủ thứ tạp nham, rượu Tây có rượu ta có, rượu thật có và rượu giả cũng có… chẳng theo một quy luật hay nguyên tắc nào.

Hi vọng bài viết của Thái An sẽ cung cấp cho mọi người thông tin đầy đủ hơn về rượu cúng cũng như tiêu chuẩn, quy chuẩn của rượu cúng. Vẫn biết mọi thứ “cốt ở cái tâm”, song cũng cần đạt đủ – đúng những tiêu chuẩn đã lưu truyền bao đời nay. Từ đó, điều chỉnh lại hành vi của mình sao cho chuẩn lễ nghi dân tộc.

Rượu là nét đẹp văn hóa ẩm thực lưu truyền ngàn đời ở nước ta.
Rượu là thức uống chắt lọc từ những thứ tinh túy nhất của hạt gạo, chưng cất dài ngày và là thức uống độc đáo của người Việt.
0/5 (0 Reviews)
0982.216.101