Tìm hiểu về tiêu chuẩn rượu trắng chưng cất. Sự khác nhau giữa TCVN7043/2013 và TCVN7043/2009

tieu chuan chung cat ruou

Chào bạn đọc trên trang website của Thiết bị Thái An. Các bạn đang tìm hiểu về tiêu chuẩn rượu trắng chưng cất thủ công ? Thái An sẽ chia sẻ với các bạn về chủ đề này nhé

tieu chuan chung cat ruou

Trước tiên, chúng ta cần lắm rõ về tiêu chuẩn Quốc gia về rượu sẽ do Ban kỹ thuật tiêu chuẩn quốc gia TCVN/TC/F9 Đồ uống biên soạn, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng đề nghị, Bộ Khoa học và Công nghệ sẽ công bố. Hiện nay, nhiều đơn vị sản xuất nhỏ lẻ, sản xuất thủ công thường hay nhầm lẫn giữa 2 tiêu chuẩn gồm TCVN7043/2009 và TCVN7043/2013. Việc nhầm lẫn này dẫn tới sự loay hoay trong việc công bố tiêu chuẩn sản phẩm, gây ra những tranh luận giữa người sử dụng rượu với nhà sản xuất.

Đối với TCVN7043/2009

Tiêu chuẩn được ban hành năm 2009 với chỉ tiêu hoá học như sau:

cac chi tieu hoa hoc

– Trong bảng chỉ tiêu hoá học này gồm có 5 chỉ tiêu, chỉ tiêu số 1, số 3 và số 5 sẽ do đơn vị sản xuất tự công bố. ( Ý hiểu tự công bố ở đây: Nhà sản xuất có trách nhiệm tự công bố chỉ tiêu hoá học có trong sản phẩm rượu của mình, hàm lượng các chất công bố cao hay thấp không vi phạm theo TCVN nhưng cần lưu ý: Hàm lượng các chất công bố trong bản tiêu cơ sở phải đúng với thực tế loại rượu bán ra thị trường. Khi quản lý thị trường kiểm tra, sẽ đối chiếu kết quả phân tích chỉ tiêu hoá học của mẫu với bản công bố tiêu chuẩn cơ sở. Trường hợp có sự sai khác, bạn đã vi phạm pháp luật trong lĩnh vực công bố chất lượng sản phẩm).

– Chỉ tiêu số 2 và số 4: Hàm lượng Aldehyde cho phép có trong rượu không vượt quá 50mg/lít, hàm lượng methanol không vượt quá 0.05. Đối với hàm lượng 2 hợp chất này nếu áp vào rượu trắng chưng cất và sử dụng thiết bị sản xuất thông thường theo cách làm truyền thống sẽ khó hoặc không thể đạt được. ( Rượu chưng cất, rượu nấu thủ công có những đặc điểm riêng về quy trình sản xuất, mang hương vị, hậu vị đặc trưng. Để giữ được đặc điểm này, nhà sản xuất rất khó để kiểm soát 2 chỉ tiêu hoá học nêu trên).

– Điểm đáng chú ý trong TCVN7043/2013: Áp dụng chỉ tiêu hoá học chung cho cả 2 loại rượu trắng gồm rượu trắng chưng cất (rượu nấu theo phương pháp truyền thống) và rượu trắng pha chế (rượu được pha từ cồn thực phẩm 96%Vol với nước).

Đối với chỉ tiêu 7043/2013

Đây là bảng tiêu chuẩn ra đời sau tiêu chuẩn 7043/2009. Điểm đáng chú ý nhất trong bảng tiêu chuẩn hiện đang áp dụng hiện nay đó là việc tách chỉ tiêu hoá học cho hai loại rượu trắng khác nhau: Rượu trắng chưng cất và rượu trắng pha chế ( Tiêu chuẩn 7043/2009 gộp chung thành rượu trắng).

Bảng chỉ tiêu hoá học cho TCVN 7043/2013 như sau:

bang 3 cac chi tieu hoa hoc

Trong bảng chỉ tiêu hoá học này, nếu bạn sản xuất rượu trắng chưng cất hãy xem chỉ số quy định của tiêu chuẩn ở cột số 2 ( rượu trắng chưng cất). Nếu bạn sản xuất rượu pha chế ( dùng cồn thực phẩm để pha hạ độ) xem chỉ tiêu tại cột số 3 ( rượu trắng pha chế).

Trên đây là nội dung cơ bản nhất mà thiết bị thái an muốn chia sẻ cùng bạn đọc. Chúng tôi luôn sẵn sàng chia sẻ và lắng nghe ý kiến đóng góp của quý độc giả để cùng nhau xây dựng và phát triển vì cộng đồng những người đam mê sản xuất kinh doanh rượu, vì sự tiến bộ và đổi mới trong việc lan toả và gìn giữ giá trị rượu truyền thống.

Quý bạn đọc quan tâm và mong muốn tư vấn thêm về chủ đề này hoặc những nội dung liên quan tới lĩnh vực sản xuất rượu xin vui lòng liên hệ phòng dịch vụ kỹ thuật của công ty TNHH Kỹ thuật và công nghệ Thái An qua số Hotline: 0969.448.468. Hoặc nhắn lại thông tin cần tư vấn ở phía dưới bài viết. Dịch vụ tư vấn hoàn toàn miễn phí.

0/5 (0 Reviews)
0982.216.101